THỬ THÁCH CỦA NGƯỜI VÔ TÍNH TÌM BẠN ĐỜI

 Thử thách của người vô tính tìm bạn đời

1. Bạn đã bao giờ nghe tới cụm từ người vô tính chưa? 

Họ là mẫu người như thế nào và nếu bạn đang hẹn hò với chàng trai/cô gái như thế này thì bạn phải cư xử làm sao để mối quan hệ không trở nên căng thẳng, dần bế tắc? Và nếu không may bạn thuộc cộng đồng này, thì liệu thử thách của người vô tính tìm bạn đời liệu có làm khó được bạn?


Người vô tính (asexual) là những người cảm thấy ít hoặc không có khả năng hấp dẫn tình dục. Hấp dẫn tình dục, về mặt cơ bản, có nghĩa là bạn thấy một người cụ thể hấp dẫn về mặt tình dục và muốn quan hệ tình dục với họ. Thế nhưng, người vô tính lại không phải như vậy – họ không bị thu hút về mặt này và cũng không mong muốn bản thân có thể hấp dẫn người khác về mặt tình dục.


Những người này được chia làm hai dạng: người vô tính có một ít ham muốn nhưng không thích thực hiện với người khác (nên họ chọn thủ dâm) và người hoàn toàn không có bất kỳ hứng thú nào.


Khoảng 1% dân số Anh Quốc tự nhận mình là người vô tính – đây là khái niệm để chỉ những người không có khoái cảm tình dục với người khác. Khi còn là một cô bé vị thành niên, phát hiện thấy mình không thực sự rung động trước con trai, Maria cứ ngỡ rằng, bản thân là người đồng tính. Tuy vậy, đến khi điều tương tự xảy ra với người cùng giới khác, cô cảm thấy bản thân như được sinh ra trong một hình hài khác lạ.


Chỉ đến năm tròn 24 tuổi, Maria mới biết về khái niệm “vô tính”. Từ này đã miêu tả đúng những gì cô đang cảm thấy. Nhờ biết được điều đó mà Maria cũng biết đến Mạng lưới giáo dục và nhận thức về Vô tính (AVEN) – tổ chức kết nối cộng đồng những người vô tính hoặc những người ít có nhu cầu về tình dục.


Người vô tính bị hấp dẫn với điều gì?

Rita – một cô gái trong cộng đồng vô tính đã bày tỏ với mọi người rằng:


Cô muốn một tình yêu bình dị như những người khác. Cô được ở bên bạn trai, làm bạn, bạn đồng hành, cùng nhau tâm sự, vui đùa và tận hưởng cuộc sống.


Mỗi tối, khi màn đêm buông xuống, Rita muốn được đẩy bạn trai xuống giường, hôn, âu yếm và rúc vào người anh ấy, rồi họ cùng nhau chìm vào giấc ngủ mà không “hành sự” gì cả.


Thử thách của người vô tính tìm bạn đời


Qua tâm sự của Rita, bạn hiểu gì về người vô tính? Người vô tính không yêu, họ sẽ sống độc thân? Ồ, không! Đây chắc chắn là quan niệm sai lầm. Phần lớn họ đều muốn được sống hạnh phúc trong tình yêu và thực tế là rất nhiều người kết hôn, có cuộc sống hạnh phúc.


Đọc Thêm:   Kể ra 5 cách nối lại quan hệ sau đại dịch

Người vô tính có thể không bị hấp dẫn bởi “chuyện ấy” nhưng vẫn muốn có – có những mối quan hệ lãng mạn, những người bạn đồng hành trong cuộc đời để cùng nhau chia sẻ vui buồn của cuộc sống. Vì thế những người này xây dựng mối quan hệ lãng mạn với người vô tính khác hoặc với những người không phải là vô tính.


Họ cũng có khả năng bị thu hút bởi những người cùng giới tính, những người thuộc giới tính khác hoặc những người thuộc nhiều giới tính.


2. Vô tính có phải hiện tượng đáng lo lắng?


Cũng như đồng tính hoặc lưỡng tính, không có nguyên nhân cơ bản nào gây ra tình trạng vô tính. Đó chỉ là xu hướng tình dục, giống như đồng tính hoặc dị tính. Vô tính không phải là di truyền, cũng không phải là kết quả của chấn thương hoặc do bất cứ điều gì khác gây ra.


Trên thực tế, một số người bị hấp dẫn bởi một giới tính nhất định (như đàn ông bị phụ nữ cuốn hút), một số người khác lại có thể thích người ở những giới tính khác nhau, thế nhưng một số không hề bị thu hút bởi ai cả. Xu hướng này là hoàn toàn bình thường, vậy nên mới có các cộng đồng người vô tính hoạt động, thấu hiểu và giúp đỡ lẫn nhau.


Vô tính có phải hiện tượng đáng lo lắng?


Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng bất cứ ai cũng cảm thấy hấp dẫn và có ham muốn tình dục. Vậy nên, mới có nhiều người suy nghĩ rằng vô tính là bất bình thường, thậm chí nghĩ rằng đó là một căn bệnh cần chữa trị. Thế nhưng, điều đó không đúng, vô tính hoàn toàn ổn.


Đó cũng không phải là chứng bệnh rối loạn chức năng tình dục như một số người thường nghĩ. Bởi vì người vô tính khi không quan hệ, họ hoàn toàn không gặp vấn đề gì về sức khỏe thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, người vô tính cũng cảm thấy hạnh phúc bởi điều đó mà không có vấn đề gì buồn phiền cả.


3. Người vô tính có nên hẹn hò và kết hôn?


Chelsea, 29 tuổi chia sẻ:


Tôi mới bước vào mối quan hệ năm thứ hai. Năm đầu tiên thực sự rất thử thách. Khi mới bắt đầu hẹn hò, tôi đã không thừa nhận với bản thân rằng mình là người vô tính, rằng mình chỉ cần nhiệt tình hơn là mọi chuyện sẽ ổn. Thế nhưng, không phải! Tôi dần sợ tình dục, thậm chí cảm thấy sợ hãi đến mức tê liệt. Tôi cũng cảm thấy tội lỗi vì nghĩ rằng mình đã “lừa” anh ấy… Phải mất nhiều tháng chúng tôi mới thực sự thoải mái về điều này.


Đọc Thêm:   Dấu hiệu đàn ông để ý bạn dù chưa dám nói ra (phần 1)

Câu chuyện của Chelsea cũng là câu chuyện của nhiều người. Là vô tính, họ cũng hẹn hò, yêu và cũng kết hôn như những người bình thường khác. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi người bạn hẹn hò là người vô tính, còn bạn thì không hoặc ngược lại?


Mối quan hệ của các bạn sẽ khó khăn và gặp nhiều trở ngại hơn so với những cặp đôi có giới tính bình thường khác. Nếu nửa kia thấu hiểu, chấp nhận thì người vô tính hoàn toàn có cuộc hôn nhân hạnh phúc và ý nghĩa.


Người vô tính có nên hẹn hò và kết hôn?


Thực tế, nhiều người vô tính đang có mối quan hệ yêu đương lãng mạn, lành mạnh, hạnh phúc. Cũng rất nhiều người vô tính có cuộc hôn nhân viên mãn bên bạn đời và những đứa con.


Vậy nên, nếu bạn là người vô tính hoặc đang hẹn hò với người vô tính thì không cần phải lo lắng vì điều này. Bởi đây là quyền cơ bản mà mỗi người đều được tận hưởng.


Nhiều người lầm tưởng rằng vô tính sẽ sống độc thân hoặc đó là họ kiêng quan hệ. Điều này cũng không chính xác. Kiêng cữ là quyết định không làm “chuyện ấy” trong một thời gian nào đó – tạm thời. Thế nhưng vô tính thì không thế.


4. Cần làm gì nếu bạn hẹn hò với một người vô tính?


Hiểu bản chất của người vô tính. Khi bạn đang yêu một người vô tính, điều cần thiết là bạn phải hiểu vô tính là gì để có thể duy trì mối quan hệ lâu dài mà không làm tổn thương hoặc có những hành vi ép buộc người ấy.


Bạn cần hiểu vô tính là khuynh hướng tình dục tồn tại hoàn toàn bình thường. Khi hẹn hò với những người vô tính sẽ không khác gì so với bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào cả. Các bạn cũng sẽ có được những thời gian vui đùa, hạnh phúc bên nhau. Người vô tính xứng đáng được yêu và được tận hưởng tình yêu như bất cứ ai.


Tuy nhiên, sẽ có những ranh giới mà bạn không được phép vượt qua. Và để hiểu đó là gì, hãy đi tới điều cần biết tiếp theo!


Cần làm gì nếu bạn hẹn hò với một người vô tính?


Để duy trì được tình yêu với người vô tính thì yêu cầu phải có sự trung thực. Nếu bạn là người vô tính, hãy thành thật chia sẻ với đối tác về quan điểm cũng như loại hình tình dục mà bạn sẵn sàng đón nhận và vạch ra ranh giới nếu bạn không muốn.


Khi yêu người vô tính, bạn phải sẵn sàng chấp nhận giữa các bạn có thể sẽ không xảy ra chuyện quan hệ. Quả thật là không dễ dàng để chấp nhận người yêu hoặc bạn đời không bị hấp dẫn về mặt tình dục và không làm “chuyện ấy” trong suốt quãng thời gian các bạn bên nhau.


Đọc Thêm:   Vợ chồng kết hôn qua mạng dễ ly hôn

Nhiều người nghĩ rằng đối phương không ham muốn là do lỗi ở bản thân. Điều này không đúng.


Thực tế là bạn không cần phải thay đổi hoặc cố gắng để khiến đối phương bị hấp dẫn về mặt tình dục. Bởi vì bản chất người vô tính không quan tâm đến điều này. Cho dù bạn hay bất ai khác có cố gắng như thế nào đi chăng nữa thì xu hướng này của người vô tính cũng không thay đổi.


Cho dù bạn đang hẹn hò với một người song tính, chuyển giới, đồng tính nam hay dị tính thì có một nguyên tắc bạn cần nhớ là không được tạo áp lực cho họ. Bạn cần hiểu rằng ở thế giới ngoài kia, có rất nhiều người kỳ thị vấn đề vô tính.


Xã hội nói rằng vô tính là không tự nhiên hoặc không bình thường. Nhiều người (hoặc một số chuyên gia) cũng cho rằng tình dục là một phần cơ bản và không thể thiếu trong tình yêu hoặc hôn nhân.


Cần làm gì nếu bạn hẹn hò với một người vô tính?


Vì vậy, những người vô tính phải chịu rất nhiều lời nói dị nghị, dè bỉu. Một số người là người yêu/bạn đời của người vô tính cũng không hiểu được bản chất vấn đề nên vô tình dằn vặt, đổ lỗi… khiến những người này cảm thấy họ như những tội đồ.


Nhiều người cảm thấy có lỗi vì không làm cho bạn đời hạnh phúc theo cách thông thường như những người khác. Và điều này hoàn toàn là không công bằng với họ, bởi người vô tính cũng không hề muốn như vậy!


Mặc dù điều quan trọng là không tạo áp lực cho người vô tính, thế nhưng thành thật về nhu cầu tình dục của nhau là cần thiết, đặc biệt là khi xác định tiến tới hôn nhân.


Bạn hoàn toàn có thể gần gũi và thân mật với anh ấy/cô ấy ngay cả khi không có quan hệ tình dục. Người vô tính cũng giống như bất kỳ ai khác, họ cũng có mong muốn và những nhu cầu riêng.


Nên thử những chiếc ôm ấm áp, nụ hôn nồng nàn, vuốt ve thân mật, massage cho nhau… Hãy coi đây là các cách mà cặp đôi thể hiện tình yêu và mang lại hạnh phúc cho nhau. Miễn là cả hai đều cảm thấy thoải mái.


Một số người vô tính còn cho phép người yêu/bạn đời có thể làm “chuyện ấy” với người khác chỉ vì họ không thể đáp ứng được điều đó. Bởi vì họ hiểu rằng tình dục là nhu cầu hoàn toàn bình thường của mỗi người và có quyền được đáp ứng điều đó.


Khi người vô tính không thể thể mang lại “hạnh phúc trên giường” cho bạn đời, họ có thể chấp nhận một mối quan hệ cởi mở hoặc khuyến khích bạn đời thủ dâm nhưng vẫn coi hạnh phúc gia đình là trên hết.


 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.